Tin tức

21.12.2020 / Đăng bởi Hoàng Gia Việt

Da Cacbon Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Da Cacbon Và Da Thông Thường

Bạn đã biết thảm lót sàn ô tô da cacbon là gì chưa? Trước khi mua cho mình bộ thảm lót sàn ô tô bạn cũng nên tìm hiểu rõ hơn về loại da cacbon này xem có gì khác so với các loại da thông thường hay không, để đưa ra quyết định chính xác nhất.

Da Cacbon Là Gì?

sợi cacbon thành phẩm

Da cacbon là loại da có bề mặt được cấu tạo từ các sợi cacbon (cacbon fibers) đan xem nhau. Những sợi cacbon này có đường kính khoảng 5 – 10 micrômet và các thành phần chủ yếu là các nguyên tử cacbon.

Loại da cacbon này có ưu điểm hơn các loại da khác là do nó có độ cứng, bền cao, chịu được nhiệt độ cao và giãn nở nhiệt thấp. Da cacbon thường được dùng phổ biến trong việc làm nội thất xe ô tô như thảm lót sàn ô tô, bọc ghế ô tô, thảm taplo ô tô, bọc trần xe ô tô,…

Tại Sao Da cacbon Lại Nhẹ Và Bền?

Do da cacbon có cấu tạo bề mặt là từ sợi cacbon mà các sợi cacbon này được tạo thành từ những nguyên tố cacbon (hơn 90%) và những nguyên tố cacbon này thường nhẹ hơn những nguyên tố kim loại khác, nên da cacbon thường sẽ nhẹ hơn các loại da khác như simili, da PU,… Sợi cacbon có cấu trúc mạng lưới 2 chiều cùng với đó các nguyên tố cacbon sắp xếp trật tự thẳng hàng và quấn lấy nhau và không xen lẫn nhiều với nguyên tố khác nên sợi cacbon cũng như da cacbon thường sẽ bền hơn so với các loại da còn lại.

quy trình sản xuất ra sợi cacbon
Quy trình sản xuất ra sợi cacbon

Có 5 giai đoạn chính trong việc sản xuất ra sợi cacbon:

  1. Hoà trộn PAN với những thành phần khác sau đó kéo thành các sợi, tiếp đó đó làm sạch và tiếp tục kéo dài.
  2. Chuyển hóa các thành phần hóa học để ổn định những liên kết trong sợi cacbon.
  3. Những sợi cacbon sau khi ổn định, sẽ được nung nóng ở nhiệt độ rất cao và tạo thành những tinh thể cacbon với sự liên kết chặt chẽ. Quá trình này gọi là cacbon hóa.
  4. Xử lý bề mặt bằng việc oxy hóa, điều này sẽ làm tăng thêm tính liên kết của sợi cacbon.
  5. Các sợi cacbon bện vào nhau thành những cuộn lớn. Những máy quay sợi xoắn có trách nhiệm tạo ra những sợi cacbon với kích thước không giống nhau. Sau đó, những sợi cacbon này sẽ được tiếp tục xử lý trong môi trường chân không, nhiệt độ, áp suất thích hợp để tạo thành dạng vật liệu tổng hợp.
quy trình sản xuất sợi cacbon
Quy trình sản xuất sợi cacbon
quy trình đan chéo sợi cacbon
Quy trình đan chéo sợi cacbon

máy kéo sợi cacbon

Vì Sao Da cacbon Được Dùng Làm Nội Thất Xe Ô Tô?

Da cacbon hiện nay được nhiều nhà sản xuất sử dụng trong nội thất xe ô tô là vì vẻ bề ngoài của da cacbon trông tinh tế và sang trọng hơn các loại vật liệu khác như nhựa hoặc inox. Với các chi tiết đường viền như ở thảm lót sàn ô tô hoặc ghế ngồi, sẽ thường được sử dụng da cacbon để trang trí.

Da cacbon hay sợi cacbon thường được sử dụng nhiều trên các loại siêu xe, sở dĩ nó được sử dụng nhiều trên siêu xe là nhờ có đặc tính nhẹ, siêu bền, chịu lực hoặc nhiệt đều rất tốt. Nhưng thay vào đó sợi cacbon có quy trình sản xuất phức tạp và có giá thành khá cao.

Với các dòng siêu xe như Lamborghini, Ferrari, Porsche,… thường sử dụng sợi cacbon để làm nhẹ trọng lượng xe, tăng động năng và tạo cảm giác thoải mái khi lái xe. Và điều không ai mà không biết là các dòng xe này cũng thường rất đắt đỏ.

Những Lợi Ích Khi Dùng Da cacbon Cho Nội Thất Xe Ô Tô Là Gì?

Lợi ích lớn nhất khi sử dụng da cacbon trong nội thất xe ô tô là độ bền, ngoài độ bền ra thì tính thẩm mỹ của da cacbon cũng được nhiều chuyên gia về xe đánh giá cao. Khi một chiếc xe có nội thất trang bị bằng da cacbon thường sẽ được đánh giá cao hơn những loại xe khác.

lợi ích khi sử dụng da cacbon cho ô tô
Lợi ích khi sử dụng da cacbon cho ô tô

Dòng đời nội thất khi sử dụng da cacbon thường sẽ cao hơn rất nhiều so với những loại da thông thường khác, nhưng đổi lại một nhược điểm lớn đó chính là giá thành thường sẽ cao hơn một chút.

Thảm Lót Sàn Ô Tô Da cacbon Là Gì?

Thảm lót sàn ô tô da cacbon là loại thảm lót sàn có bề mặt da được làm từ các sợi cacbon đan xen nhau, đúng kích thước và đúng trật tự.

Loại thảm lót sàn ô tô da cacbon này cũng được cấu tạo từ 6 lớp như loại thảm lót sàn ô tô 6D thông thường nhưng được đánh giá là cao cấp hơn do quy trình sản xuất phức tạp và hình dạng da trông sang trọng và tinh tế hơn.

thảm lót màu kem xe mercedes

Thảm Lót Sàn Ô Tô Da cacbon Khác Gì So Với Các Loại Da Thông Thường?

Thảm lót sàn ô tô da cacbon khi nhìn sơ qua thì trông có vẻ giống các loại thảm lót sàn ô tô da thông thường đến 90%. Nhưng khi nhìn trực diện và kỹ hơn bạn sẽ thấy có sự khác biệt ở bề mặt da.

Sự Khác Nhau Giữa Da cacbon Và Da Thông Thường
Chi Tiết So SánhDa cacbonDa Thông Thường
Độ bềnRất bềnKhông còn bền sau khoảng thời gian sử dụng
Màu sắcSắc xảo, tinh tếĐơn điệu, không bắt mắt
Mùi hươngKhông gây mùiCó mùi sau thời gian sử dụng
Chịu nhiệtChịu được nhiệt độ caoKhông chịu được nhiệt độ cao
Chống nướcChống thấm nước tốtChống thấm nước kém
Độ đàn hồiĐàn hồi, êm áiHơi cứng, không êm ái
Thời gian sản xuấtSản xuất lâuSản xuất nhanh
Giá thànhGiá thành caoGiá thành thấp


THÔNG TIN LIÊN HỆ?

XƯỞNG SẢN XUẤT THẢM LÓT SÀN ÔTÔ CAO CẤP

HOTLINE: 0964 99 39 55

  • Website: http://hoanggiavietauto.com
  • Zalo: 0964.99.39.55
  • Email: hoanggiavietauto@gmail.com
  • Showroom: Số 11 Ngõ 243 Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội
  • Xưởng 1:  Cổng KCN Tiên Sơn - Tiên Du - Bắc Ninh
  • Xưởng 2:  U01-L11 - KĐT Đô Nghĩa - Yên Nghĩa - Hà Đông - HN
  • Kho Film: Số 16/26 Đỗ Quang - Trung Hòa - Cầu Giấy - HN